Pages

Ads 468x60px

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Những quy tắc không được quên trên bàn ăn cùng người Nhật Bản

Người Nhật nổi tiếng là cẩn thận, và nguyên tắc, chính vì thế họ khá kỹ tính trên bàn ăn, đôi khi có những điều cấm kỵ mà không phải dân tộc nào cũng có, nếu đi du học Nhật Bản hoặc có cơ hội dùng bữa với họ, bạn cần chú ý những điều sau để các mối quan hệ được bền chặt hơn.


Những quy tắc không được quên trên bàn ăn cùng người Nhật Bản
Những quy tắc không được quên trên bàn ăn cùng người Nhật Bản


1. Bàn ăn và chỗ ngồi
      Nhà hàng Nhật thường có các bàn thấp và nệm ngồi trên chiếu Tatami thay vì các loại bàn ăn kiểu phương Tây. Trước khi ngồ vào bàn, bạn chú ý cởi giày và dép rồi hãy bước lên chiếu, chú ý là tránh giẫm lên nệm của người khác.
2. Cách ăn
      Trên bàn ăn, người Nhật thường chờ cho tới khi có đủ các món và đông đủ mọi người mới dùng và bắt đầu bằng lời mời: "itadakimasu” nghĩa là “mời mọi người”. Nếu các món bắt buộc ăn ngay khi chưa đủ người, ai ăn trước sẽ nói "osaki ni itadakimasu"  - “cho phép tôi ăn trước nhé”. Khi dùng bát nhỏ, bạn nên để bát lên gần miệng để gắp đồ ăn. Đối với món ăn bày ra đĩa to, bạn nên dùng đua riêng của món đó để gắp thức ăn chứ không nên dùng đua cá nhân của mình. Khi ăn, nhai tạo ra tiếng hay xì mũi bị coi là bất lịch sự. Đặc biết Người Nhật thường ăn hết những thứ có trong khẩu phần ăn của mình, mỗi khẩu phần thường được sắp ít hoặc vừa đủ để người ăn không bỏ lại, chính vì thế bạn chú ý là nên ăn hết phần của mình, nếu trong món đó có thành phần nào bạn không dùng được, hãy bảo nhà hàng đổi sang vị khác hay bỏ chúng đi. Rất lịch sự đúng không ạ?
3. Dùng đũa
      Cũng giống như người Việt, đũa và thìa cũng được dùng như không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Nhưng có một điểm khác biệt với chúng ta, đũa của người Nhật luôn phải được đặt trên kệ ngay cả khi bạn không sử dụng và đặt song song với cạnh bàn. Khi dùng đũa gắp, chú ý là không để đầu đũa trọc vào thức ăn, họ cho rằng như vậy sẽ làm mất đi vị ngon của món ăn. Một điều cần nhớ, người Nhật khác Việt Nam ở chỗ họ không thich người khác gắp thức ăn cho mình. Tại sao ạ? Theo phong tục của người Nhật, họ rất kiêng kỵ việc dùng đùa để chuyền thức ăn cho nhau. Theo tục hỏa táng, người thân của người mất đi sẽ dùng đũa gắp phần hài cốt bỏ vào bình. Bạn đặc biệt cần chú ý điều này.
Quy tắc khi dùng đũa ăn cơm của ngườ Nhật
Quy tắc khi dùng đũa ăn cơm của ngườ Nhật
Khi ăn với người Nhật, bạn cũng không đặt đũa ngang trên bát nhé, họ cho rằng đây là sai quy tắc ăn.
4. Không dùng tay hứng đồ ăn rơi
      Ở Việt Nam hay dùng 1 tay đưa đồ ăn lên miệng, 1 tay còn lại đưa xuống dưới cằm để hứng đồ ăn bị rớt ra. Tuy nhiên ở Nhật hành động này bị coi là bất lịch sự
5. Nhai khi ăn
      Khác biệt với Việt Nam, người Nhật thường không dùng rang cắn đôi hay xé nhỏ miếng thức ăn, họ thường ăn cả. Bạn có thể dùng tay che miệng khi dùng 1 miếng to. Việc đặt thức ăn dở xuống bát được coi là bất lịch sự.
Những quy tắc trên bàn ăn của người Nhật cần phải đặc biệt chú ý đó là
6. Không trộn wasabi với nước tương
     Rất nhiều nhà hàng trên thế giới thường dùng cách này khi phục vụ món ăn Nhật cho khách, tuy nhiên việc trộn wasabi với nước tương lại không được người dân Nhật ủng hộ. Đúng cách, bạn cần phải để wasabi lên trên miếng đồ ăn mà bạn muốn thưởng thức sau đó mới chấm vào nước tương.
7. Bỏ vỏ các loại hải sản
      Thông thường mọi người sau khi ăn hải sản thường bỏ vỏ ra nắp bát hay một chiếc đĩa nào đó không dùng. Tuy nhiên người Nhật Bản lại coi đó là bất lịch sự và nên tránh. Vỏ sò hay vỏ của các loại hải sản sau khi ăn xong sẽ được bỏ vào chính bát đựng món hải sản đó.
Bỏ vỏ các loại hải sản trong bữa ăn của người Nhật
Bỏ vỏ các loại hải sản trong bữa ăn của người Nhật
8. Không chạm đũa vào thức ăn không gắp
       Nếu không có ý định dùng món nào đó, bạn đừng đua đũa qua lại hay chạm vào món ăn đó. Người Nhật cho rằng bạn gắp đồ ăn rồi nhưng sau đó lại bỏ lại là một hành động rất thiếu lịch sự, không tôn trọng món ăn và người đối diện.
9. Không cầm đũa trước khi cầm bát
      Bạn chú ý thứ tự là bát hoặc đĩa phải được cầm trước, sau đó mới đến đũa. Nếu đổi bát khác, bạn phải đặt đũa xuống trước rồi đổi, sau khi đổi xong mới cầm lại đũa.
10. Đừng đưa đồ ăn lên quá cao
Nhiều người thường có thói quen đưa đồ ăn lên ngang tầm mắt để quan sát rồi ăn. Người Nhật không vậy, họ coi đó là bất lịch sự
        Như vậy đó, có rất nhiều quy tắc trên bàn ăn của người Nhật khác với người Việt Nam và các dân tộc khác, chính vì thế bạn cần nhớ những điều trên. Nếu có cơ hội được ngồi cùng bàn với người Nhật, bạn hãy tôn trọng phong tục của họ, tránh những cấm kỵ để giảm những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Công ty giáo dục quốc tế Hoa Anh Đào

Trụ sở : 59 Nguyễn Khả Trạc, Mai Dịch, Cầu giấy, Hà Nội
VP tuyển sinh: Tầng 5, Số 79 Thiên Hiền - Mỹ Đình 1 - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Điện thoại: 0466552888 - 0466552999
Email: duhochad@gmail.com
Website: duhochad.edu.vn

Logo công ty

Logo công ty
 
Blogger Templates